Research News

Tọa đàm khoa học: Nâng cao chất lượng đào tạo Tiến sĩ tại Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam.

Wednesday, December 14, 2011          2683 views

Chiều ngày 10/12/2011, sau chương trình kỷ niệm 40 năm thành lập, Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Nâng cao chất lượng đào tạo Tiến sĩ tại Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam”.

Chủ trì tọa đàm gồm: PGS.TS Nguyễn Tri Nguyên (nguyên Phó Viện trưởng Viện VHNT VN, phụ trách đào tạo), PGS.TS Trần Văn Ánh (nguyên NCS khóa IV), TS. Đoàn Minh Châu (nguyên NCS khóa II).

Tham dự tọa đàm hầu hết là các thế hệ NCS đã và đang được đào tạo tại Viện. Tọa đàm được tổ chức với mục đích để các thế hệ NCS, những người trong cuộc, cùng đối thoại, trao đổi, đóng góp ý kiến về công tác đào tạo của Viện.

Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam đào tạo Tiến sĩ theo quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo từ năm 1991. Hiện nay, Viện đào tạo Tiến sĩ hai ngành: Văn hóa học và Nghệ thuật học với 06 chuyên ngành gồm: Lý luận và Lịch sử nghệ thuật Sân khấu; Lý luận và Lịch sử nghệ thuật Điện ảnh, Truyền hình; Văn hóa học; Văn hóa dân gian; Quản lý văn hóa.

Viện đã quy tụ được một đội ngũ các nhà khoa học đa ngành, thu hút trí tuệ của nhiều nhà khoa học trong nước và nước ngoài tham gia đào tạo, hướng dẫn nghiên cứu sinh thực hiện luận án Tiến sĩ. Tính đến tháng 10/2011, Viện đã và đang đào tạo 14 khóa với 162 nghiên cứu sinh.

Trong không khí đầm ấm, cởi mở, những ý kiến đóng góp chân thành đã được các thế hệ NCS đưa ra.

TS. Đoàn Minh Châu (nguyên NCS khóa II) cho rằng: Viện nên tiếp tục duy trì đào tạo đa ngành như hiện nay, mặc dù việc đào tạo đa ngành là rất khó khăn cho NCS cũng như đội ngũ giảng viên nhưng cũng chính vì thế mà giúp cho NCS có cách nhìn nhận được chuẩn xác hơn.

TS. Nguyễn Thị Việt Nga (nguyên NCS giai đoạn 1991-1997) nhận định: phương pháp đào tạo tại Viện tạo cho các NCS phương pháp luận để nhìn nhận cuộc sống nhân văn hơn, văn hóa hơn, sâu lắng hơn. TS cũng cho rằng: cần có những chuyên ngành hẹp hơn về nghệ thuật như lý luận điện ảnh, nghiên cứu điện ảnh vì đây là ngành còn thiếu những nghiên cứu lý luận.

TS. Phan Thị Bích Hà (nguyên NCS khóa II) cũng cho rằng: việc đào tạo đa ngành như thế sẽ giúp cho NCS có được những nhận thức về chiều rộng đó là có phông nền đa dạng về văn hóa. Tuy nhiên, về đào tạo chiều sâu, đối với các chuyên ngành nghệ thuật còn gặp nhiều khó khăn do lực lượng giảng dạy còn thiếu nên chưa cân đối với mảng văn hóa.

Mặc dù vậy, TS. Hà cho rằng, những học viên được học chuyên ngành nghệ thuật sẽ tiếp tục được nhân bản lên khi chính những NCS đã được đào tạo chuyên ngành nghệ thuật tại Viện có cơ hội đứng trên bục giảng.

NCS. Nguyễn Đức Sơn (hiện đang là NCS khóa XIV) có ý kiến: nên có một trang diễn đàn dành riêng cho NCS để các thế hệ NCS của Viện có thể trao đổi về mọi vấn đề chứ không phải đợi đến một dịp nào đó mới được ngồi với nhau. Đó cũng là nơi để có thể vừa học hỏi, vừa chia sẻ kinh nghiệm cũng như để trao đổi về các vấn đề học thuật hoặc thực hiện các đề tài liên kết giữa các đơn vị khác nhau.

TS. Phan Thanh Bình (nguyên NCS khóa IX) nhận định: trong quá trình học tập, việc phát huy yếu tố cá nhân là rất quan trọng, tuy nhiên nếu yếu tố cá nhân được đề cao quá thì sẽ gây ra tự kiêu nhưng mặt khác nếu phát huy được yếu tố cá nhân sẽ giúp cho NCS phát huy được năng lực, tự tin khi học tập và nghiên cứu khoa học.

Về các chuyên đề học tập tại cơ sở đào tạo, TS. Bình cho rằng: bên cạnh các chuyên đề liên ngành văn hóa cần có các chuyên đề chuyên ngành, đặc biệt là lĩnh vực nghệ thuật.

TS. Bình cũng cho rằng: website về đào tạo của Viện không chỉ là nơi đăng tải lịch học, thông tin về NCS mà còn nên là nơi cung cấp những vấn đề khoa học trong ngành cho NCS tham khảo.

Góp thêm ý kiến về vấn đề học thuật, NCS. Trần Hậu Yên Thế (hiện đang là NCS khóa XIV) phát biểu: ngoài việc đăng tải các bài nghiên cứu trên các tạp chí chuyên ngành, có thể đăng tải các bài viết trên website, hoặc trên các tờ thông tin khoa học, newletters để NCS có cơ hội tập dượt trong việc nghiên cứu khoa học.

Ngoài ra, cần số hóa các tài liệu đã công bố của các NCS khóa trước tạo điều kiện cho các NCS khóa sau được học hỏi cũng như trao đổi học thuật với các bậc đàn anh, đàn chị.

Đồng ý kiến về vấn đề số hóa tài liệu, GS. Lương Văn Hy (giảng viên Đại học Toronto), nhiều năm hợp tác giảng dạy tại Viện cho rằng: việc số hóa các tài liệu nghiên cứu giúp cho việc nghiên cứu được thuận lợi hơn rất nhiều, Viện nên tiến hành việc số hóa này càng sớm càng tốt.

TS. Nguyễn Thị Việt Nga (nguyên NCS giai đoạn 1991-1997) đưa ra ý kiến thành lập CLB NCS, thành lập quỹ hoạt động để để NCS các khóa cũng như các giáo viên hướng dẫn có thể giao lưu gặp gỡ định kỳ hàng năm.

Góp ý về những thủ tục để có thể trở thành NCS, TS. Nguyễn Xuân Hồng (nguyên NCS khóa VIII) đề nghị Viện phổ biến quy chế, thủ tục cần và đủ để có thể tiến hành làm NCS tại Viện. Bên cạnh đó, Viện cần có những chuyên ngành sâu hơn về văn hóa như văn hóa Nam Bộ, văn hóa Khơ me …

Kết thúc buổi tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Chí Bền – Viện trưởng Viện trưởng Viện VHNT VN đã nói lời cảm ơn đến tất cả các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu và NCS. Đánh giá cao kết quả đạt được của buổi tọa đàm, Viện trưởng khẳng định: trong quá trình đào tạo Viện còn rất nhiều những vấn đề cần khắc phục, Viện sẽ tiếp thu những ý kiến đóng góp của các thế hệ NCS để sự nghiệp đào tạo tiến sĩ của Viện ngày càng hoàn thiện hơn nữa.

PUBLICATIONS

Introduction of publications, books and magazines annually

About website

ELECTRONIC PORTAL OF THE VIETNAM NATIONAL INSTITUTE OF CULTURE AND ARTS STUDIES
+ Governing Body: Vietnam National Institute of Culture and Arts Studies.
+ License No.348/GPSĐBS-TTDT by the Authority of Broadcasting and Electronic Information, Ministry of Information and Communication, dated July 09th, 2015
+ Editor-in-chief: Assoc. Prof. Dr. Bùi Hoài Sơn.

Address: 32 Hào Nam Street - Đống Đa District - Hà Nội.

Tel: (84-24) 38569162 - (84-24) 35111095.     Fax: (84-24) 35116415.
Email: info@vicas.org.vn
Website: http://vicas.org.vn

Acknowledge “VICAS” as the source when re-issuing information from this website.